ทริปดี ๆ สิริมงคลแก่ชีวิต นครพนม - สกลนคร

เมื่อไม่นานมานี้มีโอกาสต้องเดินทางกลับบ้านเกิดที่จังหวัดนครพนม เลยใช้เวลาในช่วงนั้นทัวร์ไหว้พระ เพื่อเป็นสิริมงคลชีวิต เพราะจังหวัดนครพนมเองมีการจัดทัวร์ไหว้พระประจำวันเกิด ส่วนจังหวัดสกลนครซึ่งอยู่ติดกัน ก็มีวัดของเกจิอาจารย์ดัง ๆ อยู่หลายท่าน

การเดินทางมาสองจังหวัดนี้ก็ง่ายแสนง่าย ไม่ต้องนั่งรถทัวร์ข้ามวันเหมือนเมื่อก่อน สามารถเลือกใช้บริการแอร์เอเชียหรือนกแอร์ได้ตามอัธยาศัย
แต่ถ้าเลือกลงนครพนม หากจองล่วงหน้านาน ๆ หน่อย และบินแอร์เอเชีย จะได้ราคาถูกแบบไม่น่าเชื่อ
เส้นทางนี้โปร 0 บาท มีออกมาเรื่อย ๆ

แต่รอบนี้ต้องบินกลับแบบฉุกละหุกนิดหน่อย เลยต้องใช้บริการนกแอร์
นิตยสาร JibJib มีการลงเรื่องของจังหวัดนครพนมซะอีก
ถือเป็นข้อมูลที่จะใช้ในการทัวร์ธรรมะในครั้งนี้


ช่วงที่เดินทางมรสุมเข้าพอดี รูปที่ถ่ายมาเลยจะติดเมฆครึ้มซะเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ยังดีที่ฝนไม่ตกลงมาจนเป็นอุปสรรคในการไหว้พระ

วัดแรกที่ไปสำหรับทริปนี้คือวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ซึ่งมีพระธาตุประดิษฐานอยู่ โดยเป็นพระธาตุประจำวันของคนที่เกิดวันอาทิตย์

ตามตำนานกล่าวว่าสร้างมานานไม่น้อยกว่า 2,300 ปี เป็นที่เคารพสักการะของพุทธศาสนิกชนทั่วไป โดย เฉพาะอย่างยิ่งชาวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงประชาชนลาวด้วย ในฤดูเทศกาล เพ็ญเดือน 3 ของทุกปี พุทธศาสนิกชนหลั่งไหลมาจากทุกสารทิศ มาสมโภชและนมัสการพระธาตุพนม

วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ตั้งอยู่ที่ อ.ธาตุพนม โดยห่างจาก อ.เมือง ประมาณ 30 นาที





วัดที่สองที่ไปคือ วัดพระธาตุศรีคูณ ซึ่งมีพระธาตุศรีคูณประดิษฐานอยู่ เป็นพระธาตุประจำวันเกิดวันอังคาร โดยวัดพระธาตุศรีคูณตั้งอยู่ที่ อ.นาแก อยู่ห่างจาก อ.เมือง ราว ๆ 40-50 นาที



วัดที่สามที่ไปคือวัดพระธาตุเรณู ซึ่งมีพระธาตุเรณูประดิษฐานอยู่ เป็นพระธาตุประจำวันของคนที่เกิดวันจันทร์



ไปไหว้พระธาตุเรณู ที่ อ.เรณูนคร มีเมนูเด็ดที่ไม่ควรพลาด นั่นคือขนมจีนน้ำปลาร้า
ร้านเด็ดร้านดังคือร้านพิสมัย ใครไปก็ต้องแวะชิม (ในนิตยสาร JubJib ก็แนะนำไว้)
แต่ตอนไปถามทางคนแถวนั้นให้ถามหาร้านเจ๊แต๋ว ไปถามหาเจ๊พิสมัยอาจเกิดอาการมึนงงกันได้
ใครไม่ทานปลาร้า ก็มีน้ำกะปิไว้ให้ ขนมจีนบีบเส้นสด ๆ ใหม่ ๆ ทานกับผักลวก ไข่ปิ้ง
รับรองอร่อยจนอยากซื้อกลับกรุงเทพ 


วัดที่สี่ที่ไปคราวนี้ข้ามมาฝั่งจังหวัดสกลนครกันบ้าง คือวัดป่าสุทธาวาส ซึ่งเป็นวัดที่ลูกศิษย์ลูกหาของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตเถระ และหลวงปู่หลุยส์ จันทสาโร จำนวนมากทั่วประเทศแวะเวียนมานั่งวิปัสสานะอยู่เรื่อย ๆ ถึงแม้ทั้งสองท่านจะล่วงลับไปนานแล้ว




มาจังหวัดสกลนครพลาดไม่ได้เลย 2  เมนูเด็ด
ตำซั่วสกล รสชาติแซ๊บลืม หากินได้ตามร้านส้มตำทั่วไป อร่อยทุกร้าน
ตำซั่วสกลจะใส่ผักดอง ผักชีลาว ถั่วงอก บางร้านราดน้ำยาขนมจีนเพิ่มด้วย 


อีกเมนูหนึ่งคือปากหม้อ ร้านเด็ดรสอร่อยที่แนะนำคือร้านปากหม้อโรงหนังปารีส (โรงหนังปารีสปิดกิจการไปนานแล้ว แต่คนก็ยังเรียกชื่อนี้อยู่) ร้านนี้อร่อย ขายดิบขายดี อาจจะต้องรอคิวนานหน่อยถ้าไปตอนเที่ยง แต่อยากให้อดทน เพราะอยากกินของอร่อย ต้องใจเย็น ๆ

กินมาตั้งแต่เด็ก ปัจจุบันรสชาติอร่อยไม่เปลี่ยน 




ถ้ากินแล้วติดใจ สั่งแพคใส่กล่องกลับมากินที่กรุงเทพได้
ทางร้านมีบริการแพคใส่กล่องอย่างดี หิ้วขึ้นเครื่องได้สบาย ๆ

วัดที่ห้าข้ามกลับมาที่ จ.นครพนม วัดโฆษิตาราม (วัดธาตุมหาชัย) ซึ่งมีพระธาตุมหาชัยประดิษฐานอยู่ เป็นพระธาตุประจำวันเกิดของคนที่เกิดวันพุธ ตั้งอยู่ที่อ.ปลาปาก ห่างจาก อ.เมืองประมาณ 30 นาที



และวัดที่หก ซึ่งเป็นวัดสุดท้ายสำหรับทริปนี้ คือวัดมหาธาตุ ซึ่งมีพระธาตุนครประดิษฐานอยู่ เป็นพระธาตุประจำวันเกิดของคนที่เกิดวันเสาร์ (เกิดวันเสาร์ เลยต้องมาไหว้พระธาตุที่นี่แบบต้องมาให้ได้)


ของฝากของจังหวัดนครพนมที่อร่อยและต้องซื้อกลับไปเป็นของฝาก เพราะเชื่อว่าคนที่ได้รับต้องอร่อยจนติดใจคือหมูยอ อร่อยแทบทุกร้าน แต่ขอแนะนำหมูยอร้านเหรียญทอง เพราะอร่อยและทำเสร็จร้อน ๆ แถมที่ร้านยังมีของฝากอย่างอื่นให้เลือก

ถือเป็นทริปที่มีความสุขอีกทริป เพราะได้กลับไปอยู่กับครอบครัวแบบพร้อมหน้า และได้ไปไหว้พระเพื่อให้เกิดสิริมงคลแก่ชีวิตแบบที่ไม่เคยคิดจะทำมาก่อน

สำหรับการเดินทางทั้งหมดไม่ได้ไปทุกที่ภายในวันเดียว เพราะอยุ่หลายวัน ว่างวันไหนก็ไปเมื่อนั้น ขับรถตามต่างจังหวัดรถไม่ติด ระยะทาง 40-70 กิโลเมตรก็จริง แต่ขับรถ 20-30 นาทีก็ถึง

ไม่เหมือนอยู่กรุงเทพ บางทีแค่ขับรถจากหัวลำโพงมาพระรามสี่ ยังใช้เวลา 2 ชั่วโมงก็ยังเคย

เป็นอีกเรื่องราวดี ๆ ที่อยากจะนำมาเล่าให้ฟัง
สำหรับคนที่มีเวลาและมีโอกาส ลองไปเที่ยวที่จังหวัดนครพนมและสกลนคร
ถ้าอยากไปช่วงเทศกาล จังหวัดนครพนมก็มีเทศกาลไหลเรือไฟ ส่วนจังหวัดสกลนครก็มีประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง รายละเอียดต่าง ๆ ลองถามอากู๋ดู ข้อมูลเพียบ

รับรองว่าไปแล้วจะประทับใจ อาหารอร่อย อิ่มท้อง แล้วยังอิ่มบุญอีกต่างหาก





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น