Sansiri Artisan Collection งานดีไซน์ที่มาพร้อมประโยชน์ใช้สอยจากภูมิปัญญาช่างฝีมือไทย

Sansiri Artisan Collection  งานดีไซน์ที่มาพร้อมประโยชน์ใช้สอยจากภูมิปัญญาช่างฝีมือไทย 


"ตั้งแต่เกิด Mass Production ขึ้นมา สินค้าต่าง ๆ ก็ราคาถูกลง แต่ก็ต้องแลกมาด้วยหน้าตาและดีไซน์ที่เหมือน ๆ กันหมด"
เป็นส่วนหนึ่งจากคำพูดบนเวทีแถลงข่าวของคุณไชยยง รัตนอังกูร บรรณาธิการบริหารของนิตยสาร Wallpaper ในงานเปิดตัว Sansiri Artisan Collection ณ Sansiri Lounge @ Siam Paragon เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา





จะว่าไปแล้วคนเราส่วนหนึ่งซื้อสินค้าโดยใช้ราคาเป็นตัวตัดสิน แต่ก็มีอีกไม่น้อยที่ยอมจ่ายแพงกว่า เพื่อให้ได้ชิ้นงานที่มีเอกลักษณ์ไปพร้อม ๆ กับประโยชน์ใช้สอยควบคู่ไปด้วย

แสนสิรินอกจากจะเป็นผู้นำในด้านการสร้างที่อยู่อาศัยแล้วยังใส่ใจและมุ่งมั่นที่จะสร้างสุนทรียภาพให้แก่ลูกบ้านของแสนสิริ โดยมีการออกคอลเลคชั่นพิเศษอย่างต่อเนื่อง
ล่าสุดหลังจากที่มีการเปิดตัวโครงการตามต่างจังหวัดตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ทำให้ทีมงานของแสนสิริมีโอกาสใกล้ชิดและสัมผัสวัฒนธรรมที่โดดเด่นของแต่ละพื้นที่ ซึ่งจุดนี้นี่เองที่แสนสิริได้นำเอาเอกลักษณ์และวัฒนธรรมพื้นบ้านของแต่ละท้องถิ่นมาสร้างสรรค์เป็นคอลเลคชั่นงานฝีมือที่โดดเด่นและประณีตบรรจง ผสานกับดีไซน์ที่สวยงามควบคู่ไปกับประโยชน์ใช้สอย จนเกิดเป็น "แสนสิริ อาร์ทิซาน คอลเลคชั่น" (SANSIRI Artisan Collection) ซึ่งแต่ละชิ้นงานล้วนโดดเด่นและมีเอกลักษณ์ควบคู่ไปกับประโยชน์ใช้สอย โดยผ่านการรังสรรค์โดยฝีมือช่างท้องถิ่นที่มีความชำนาญ

โดย SANSIRI Artisan Collection ประกอบไปด้วย

ลำโพงไม้จามจุรี ที่ได้แรงบันดาลใจมจากเครื่องเล่นแผ่นเสียงแบบโบราณ ผสานเทคโนโลยีไร้สายจากแบรนด์นากามิชิ (Nakamishi)  ล่าสุดไปพักที่ ESCAPE HOTEL Huahin ก็เห็นมีลำโพงจามจุรีชิ้นนี้อยู่ในห้องพัก ให้ได้กลิ่นไอแบบ Sansiri Hotel Collection อีกด้วย


ถังแช่ไวน์พิวเตอร์ พิวเตอร์ (Pewter) หรือที่เรียกกันว่า เครื่องเงินแอนทีค เป็นโลหะผสมระหว่างดีบุกและทองแดง นิยมใช้ในราชวงศ์ชั้นสูงของยุโรปตั้งแต่สมัยโบราณ เพื่อแสดงถึงฐานะ ดีบุกยังเป็นแร่เศรษฐกิจที่สำคัญของพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทย  จึงเป็นที่มาของการออกแบบถังแช่ไวน์พิวเตอร์ที่มีรูปทรงเรียบง่ายแต่มีเอกลักษณ์


จุกปิดไวน์พิวเตอร์ ด้วยความทนทานและผิวสัมผัสที่เป็นเอกลักษณ์ของวัสดุดั้งเดิม นำมาประยุกต์เป็นจุกไวน์พิวเตอร์ ที่ดีไซน์เรียบง่ายแต่อาศัยความประณีตสูงของช่างฝีมือท้องถิ่น


กระเป๋าชายหาดเตยปาหนัน เตยปาหนันหรือใบเตยทะเล เป็นพืชที่ขึ้นตามชายฝั่งทะเลภาคใต้ ด้วยคุณสมบัติของเส้นใบที่มีความอ่อนนุ่ม และสามารถย้อมสีได้สวยงาม ช่างฝีมือจึงนิยมนำมาสานเป็นงานหัตถกรรม กระเป๋าชายหาดเตยปาหนันชิ้นนี้จึงสร้างสรรค์โดยฝีมือของช่างฝีมือในชุมชนภาคใต้ ก่อนจะขึ้นรูปเป็นกระเป๋าทรงกระบอกโมเดิร์น เน้นพื้นที่การจุของ ความลงตัวของวัสดุธรรมชาติกับไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ผสมผสานหนังสีธรรมชาติ และอะไหล่สีทองเหลือง มีน้ำหนักเบา เหมาะสำหรับทุกการเดินทาง


ที่นอนสามเหลี่ยมผ้าทออีสานแบบพกพา หมอนสามเหลี่ยมถือเป็นของใช้ประจำบ้านที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวอีสาน โดดเด่นด้วยผ้าทอลายพื้นเมืองสีสันสดใส ฝืมือของกลุ่มแม่บ้านชาวอีสานที่สืบทอดมาแต่โบราณ ที่ทั้งละเอียดและประณีต รวมถึงพัฒนาให้มีความหลากหลาย จนเป็นที่นิยมทั้งในและต่างประเทศ โดนมีการดัดแปลงให้เหมาะกับชีวิตคนเมือง โดยนำผ้าทอไทยมาผสมผสานกับผ้าซันเบลล่า (Sunbrella) ที่ยังคงไว้ซึ่งความสวยงามและประณีตบรรจงของการทอผ้า บนรูปทรงที่มีความเป็นเอกลักษณ์ น้ำหนักเบา แห้งเร็ว สามารถพกพาสะดวก ใช้งานได้ทั้งที่บ้าน และทุกโอกาสในการเดินทาง


แบตเตอรี่สำรองผิวไม้สักสำหรับโทรศัพท์มือถือ เรียกได้ว่ากลายเป็นไอเทมที่ทุกคนจำเป็นต้องมีติดตัวสำหรับโลกยุคดิจิตอลที่เทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือก้าวหน้า แต่เทคโนโลยีเรื่องแบตเตอรี่กลับยังก้างตามไม่ทัน ทำให้บางคนอาจเกิดปัญหาแบตหมดระหว่างวัน

สำหรับแบตเตอรี่สำรองในคอลเลคชั่นนี้ จะมีพื้นผิวไม้สัก ด้วยกรรมวิธีฝานไม้เป็นแผ่นบางๆ ทำให้เกิดลวดลายเนื้อไม้ธรรมชาติลงบนแบตเตอรี่สำรอง ออกแบบให้เหมาะกับวิถีชีวิตโมเดิร์น ด้วยสายหนัง ที่ให้ความสะดวกสบายในการเก็บอุปกรณ์ หรือพกพาไปยังที่ต่างๆ


ชุดชากาแฟไม้จามจุรีและพอร์ซเลน โดยใช้ไม้จามจุรี ซึ่งเป็นพันธุ์ไม้ประจำจังหวัดลำพูน ที่มีลวดลายธรรมชาติ และน้ำหนักเบา ถูกนำมากลึงด้วยความประณีตและพิถีพิถัน อันเป็นเอกลักษณ์ของช่างไม้ภาคเหนือที่มีมาตั้งแต่สมัยล้านนา

และเลือกพอร์ซเลน (Porcelain) ซึ่งเป็นเซรามิกเนื้อสีขาวคุณภาพดี มีลักษณะโปร่งแสงเคลือบผิวเป็นมัน ผ่านการพัฒนากรรมวิธี และฝีมือการปั้นเป็นเวลานานหลายร้อยปีของช่างฝีมือในภาคกลาง เกิดเป็นภาชนะหลายรูปแบบที่เปลี่ยนแปลงไปตามวัฒนธรรมการบริโภค

โดยมีแรงบันดาลใจในการออกแบบ นำพอร์ซเลนคุณภาพภายใต้แบรนด์ภัทรา (Patra) ในรูปทรงทันสมัย มาออกแบบผสมผสานกับลวดลายธรรมชาติของไม้จามจุรี พร้อมเติมเต็มเสน่ห์แบบไทยๆ ให้เครื่องดื่มและของว่างที่เตรียมเสิร์ฟ ซึ่งชุดชากาแฟไม้จามจุรีและพอร์ซเลน ใช้ที่ ESCAPE Hotel และ SANSIRI Lounge อีกด้วย


Sansiri Artisan Collection สามารถจับจองเป็นเจ้าของได้แล้ววันนี้ที่ Sansiri Lounge @ Siam Paragon, Phuket และปลายเดือนหน้าที่ pop-up store ที่ The Shop @TCDC ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม, The Selected สยามเซ็นเตอร์ และ Casa Lapin สาขาอารีย์ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.sansiri.com/sansiricollection


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น